Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật: Chú trọng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho giảng viên

Thực hiện việc đào tạo chuyên sâu theo hướng thực hành, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) xác định công tác nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho giảng viên là nhiệm vụ then chốt. Bởi vậy, trường thường xuyên liên kết với nhiều đơn vị trong tỉnh để đưa giảng viên đến học tập thực tế.

 
Các giảng viên trong giờ thực hành nâng cao kỹ năng nghề
Điều 51 Luật Giáo dục nghề nghiệp của Quốc hội có quy định về việc doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Thực hiện quy định này, Trường cao đẳng KT-KT đã liên kết với khoảng 20 công ty, doanh nghiệp, cơ quan, ban ngành trong tỉnh để đưa giảng viên đi học tập thực tế ở 3 khối ngành: Nông nghiệp - Thủy sản, Kinh tế và Khoa học cơ bản. Tùy vào chuyên môn, kỹ thuật của mỗi người mà cách bố trí giảng viên cũng khác nhau. Trong thời gian 2 tháng, các giảng viên được đào tạo một cách bài bản những kiến thức mới, trang bị các kỹ năng chuyên môn của cơ sở học nghề. Đồng thời, qua việc cọ xát với thực tế sẽ giúp các thầy cô hình thành cách xử lý những tình huống nhanh và hiệu quả nhất.

Điển hình như việc hợp tác với Công ty Công nghệ phát triển nông thôn RT (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) thực hiện dự án 2ha mẫu trồng lúa. Tại đây, giảng viên của trường cùng doanh nghiệp và nông dân bám sát địa bàn, thực hiện tất cả các quy trình như: xử lý đất, xuống giống, gieo sạ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch… Với mỗi công đoạn, giảng viên tự tích lũy cho mình kinh nghiệm và làm bài thu hoạch báo cáo tiến độ học tập dựa trên kết quả ứng dụng thực hành.

Để kiểm tra thực chất việc học tập của giảng viên, trường còn tổ chức hội nghị khách hàng, mời các đối tác mạnh, doanh nghiệp lớn đưa ra nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ và kết quả của người học. Giảng viên Trần Lê An, Khoa Nông nghiệp - Thủy sản, chia sẻ: “Trong thời gian học tập tại Công ty Chế biến thủy sản F78, tôi luôn được các kỹ sư, công nhân tận tình hướng dẫn những công đoạn chế biến tôm. Đó đều là những kiến thức, kỹ thuật tiến bộ mà người giảng viên cần phải cập nhật trong giai đoạn khoa học - công nghệ ngày càng phát triển. Nhờ vậy, tôi đã và đang áp dụng rất hiệu quả vào từng nội dung bài giảng trên lớp, thời gian thực hành tăng lên tạo sự thích thú cho học sinh, sinh viên”.

Theo Ban giám hiệu trường, đến thời điểm này, Trường cao đẳng KT-KT là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong cả nước thực hiện mô hình đưa giảng viên đi học nghề. Sự tiên phong này đã mang đến những hiệu ứng tích cực cho trường. Trước hết, mô hình đã tạo sinh khí thi đua học tập sôi nổi, phát huy tinh thần tự học, sáng tạo và cầu tiến của giảng viên. Cuộc thử nghiệm cũng giúp thầy cô của trường nhận ra những “lỗ hổng” về kiến thức, khả năng ứng dụng thực hành của mình. Đặc biệt, kết quả học tập còn là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn, nên kích thích sự cố gắng của giảng viên, góp phần đưa chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Thạc sĩ Trần Công Chánh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng KT-KT, cho biết: “Thời gian tới, trường sẽ tăng cường liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp trong việc đào tạo giảng viên nhằm giúp các thầy cô nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến mục tiêu đào tạo con người giỏi về kiến thức, vững về tay nghề”.

HỮU THỌ (Nguồn: baobaclieu.vn)

;