17:32 ICT Thứ năm, 18/12/2014

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin giáo dục

Giải pháp để nâng cao công tác giáo viên chủ nhiệm

Thứ hai - 12/12/2011 06:05
Giáo viên chủ nhiệm có một vai trò rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như hình thành nhân cách cho học sinh
Giải pháp để nâng cao công tác giáo viên chủ nhiệm

Giải pháp để nâng cao công tác giáo viên chủ nhiệm

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường và đặc biệt đội ngũ giáo viên Nhà trường luôn nhiệt tình, tâm huyết đầy trách nhiệm và gắn bó với học sinh, không ngại khó khăn vất vả để bám lớp theo dõi tình hình học tập và rèn luyện của học sinh, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm về đồng phục, giờ giấc... nên công tác giáo viên chủ nhiệm của Nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực. Song bên cạnh đó vẫn còn một số ít giáo viên chưa thực sự làm tốt công tác GVCN, chưa chú trọng công tác dự giờ rút kinh nghiệm tiết sinh hoạt chủ nhiệm; việc quản lý điểm rèn luyện học sinh còn lỏng lẻo, chưa triệt để, sự phối hợp giữa các giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm chưa chặt chẽ; nội dung sinh hoạt lớp chưa đa dạng phong phú, chỉ dừng lại ở ghi nhận số liệu và báo cáo mang tính hình thức...

          Vì vậy để nâng cao chất lượng công tác giáo viên chủ nhiệm trong thời gian tới, tôi xin đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

          1. Đối với Nhà Trường:

          - Tích cực xây dựng đội ngũ nhà giáo thực sự có tinh thần yêu nghề, tận tụy với công việc, quan tâm đến học sinh từ đó giáo viên mới tích cực tìm hiểu nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của học sinh, đồng thời mới có các biện pháp điểu chỉnh kịp thời các vi phạm của học sinh, giúp cho các em học tập tốt hơn, tích cực hơn.

          - Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị và các đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục học sinh một cách chặt chẽ, đồng bộ và kịp thời.

          - Tiếp tục tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm, nhất là giáo viên mới vào trường.    

          - Tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác chủ nhiệm, có biện pháp xử lý đối với một số trường hợp vi phạm qui định trong cong tác GVCN của nhà trường, gắn công tác giáo viên chủ nhiệm với xét thi đua khen thưởng.

          2. Đối với giáo viên:

          Vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý giáo dục học sinh trên mọi phương diện. Vì vậy người giáo viên chủ nhiệm ngoài nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thích học sinh thì cần phải thực hiện những yêu cầu sau:

          Thứ nhất:Phài nắm vững mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục trung cấp chuyên nghiệp. Từ đó giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm truyền đạt tới học sinh của lớp chủ nhiệm tất cả yêu cầu, kế hoạch giáo dục của nhà trường; đồng thời tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp sáng tạo có sức thuyết phục cao; giáo dục học sinh bằng chính tấm gương sáng của mình để học sinh tự giác, tự nguyện thực hiện các yêu cầu đặt ra một cách tích cực. Phải biến những chủ trương, kế hoạch của Nhà trường thành chương trình hành động cụ thể của tập thể lớp và của mỗi học sinh. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm nắm vững tâm tư, nguyện vọng và các đề nghị chính đáng của lớp để phản ánh kịp thời với ban giám hiệu, với các tổ chức trong nhà trường và các giáo viên bộ môn nhằm giúp Nhà trường phối hợp tổ chức quá trình đào tạo và giáo dục học sinh một cách có hiệu quả nhất.

          Thứ hai:GVCN phải thật sự có tâm với nghề, phải yêu trường, yêu học sinh như những người thân trong gia đình, không ngại khổ, ngại khó trong mọi công việc, thường xuyên quan tâm đến mọi hoạt động của lớp; biết thâm nhập qua các hoạt động của học sinh để cảm hóa, giáo dục học sinh, nhất là học sinh cá biệt từ đó hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.

          Thứ ba:GVCN là cố vấn tổ chức hoạt động tự quản của tập thể lớp, không làm thay học sinh. Muốn vậy, GVCN phải xây dựng được ban cán sự lớp năng nổ, nhiệt tình thì công việc tự quản của học sinh mới có hiệu quả. Vai trò cố vấn của GVCN có ý nghĩa giáo dục quan trọng trong việc điều chỉnh, thay đổi nhận thức, tình cảm, thói quen, niềm tin, hứng thú và  hành vi của học sinh cũng như phát huy các nhân tố tích cực trong lớp để xây dựng tập thể học sinh tốt.

          Thứ tư:GVCN phải biết phối hợp với các đơn vị và đoàn thể trong Nhà trường nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh.

          Thứ năm:GVCN phải trung thực, thật công tâm và khách quan trong báo cáo, đánh giá, xếp loại rèn luyện của học sinh, không ích kỷ hẹp hòi, không tư lợi cá nhân.  Bản thân GVCN phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu tự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, nhất là nâng cao không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,

           Tóm lại,làm tốt công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, đồng thời rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống … để giúp các em trở thành người người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển như hiện nay./.

Trích Bản tin GDCN số 5

Tác giả bài viết: Phạm Thị Mỹ Tiến - GV Khoa Kỹ thuật

Nguồn tin: TRƯỜNG TH KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tiện ích

Tốt nghiệp

Tuyển sinh

Thời khóa biểu

Tra điểm

Văn bản

Tài liệu

Thông tin học sinh

Albums ảnh

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 1655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 57259

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2806787

Trang liên kết

DU LICH BAC LIEU
http://www.baclieu.gov.vn
SO GIAO DUC BAC LIEU
ban do bac lieu
bo giao duc