03:55 ICT Thứ hai, 21/04/2014

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin giáo dục

Một số suy nghĩ về "xây dựng nhà trường thân thiện, nhà giáo trách nhiệm, học sinh tích cực"

Chủ nhật - 09/10/2011 21:46
Trường học thân thiện phải là nơi có đội ngũ giáo viên luôn có tinh thần “Càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu”, có nhiều hoạt động giáo dục nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn đối với người học; trường học phải gắn bó mật thiết với địa phương với thực tế, có chất lượng giáo dục toàn diện với hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao.

Trường học thân thiện phải là nơi có các mối quan hệ thân thiện nhất là mối quan hệ trong đội ngũ sư phạm, giữa cán bộ quản lý với đội ngũ giáo viên, giữa cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên với học sinh. Mối quan hệ thân thiện đó được bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối với thế hệ trẻ và xã hội.

Vậy để xây dựng“Nhà trường thân thiện, nhà giáo trách nhiệm, học sinh tích cực" xin đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

          1. Về phía nhà trường

 - Nâng cao nhận thức cho toàn thể CB-CNV-GV và học sinh về  sự cần thiết phải xây dựng“Nhà trường thân thiện, nhà giáo trách nhiệm, học sinh tích cực". Thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học.

  - Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới quản lý và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học; phấn đấu không có tiết giảng kém chất lượng, không có học phần nào kết quả học tập của học sinh không đạt quá cao.

- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua giúp đỡ học sinh yếu kém trong quá trình học tập và rèn luyện.

- Thực hiện phong trào thi đua với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên cần quan tâm dạy chữ, dạy nghề với dạy người, đặc biệt coi trọng lý tưởng nhân cách phẩm chất đạo đức, lối sống cho học sinh, nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.

- Tập trung các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản để khắc phục những yếu kém về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sân chơi, bãi tập, cảnh quang sư phạm nhà trường, để mỗi ngày học sinh đến trường thật sự là an toàn, thân thiện và vui vẻ.

- Tạo điều kiện phát huy năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và tính chủ động sáng tạo của mỗi thầy, cô giáo nhằm đáp ứng ngày càng cao về đổi mới nội dung chương trình đào tạo trong điều kiện hội nhập hiện nay.

          2. Về phía giáo viên

- Tập thể giáo viên phải có lòng yêu nghề và tâm huyết với nghề nghiệp, luôn thực hiện phương châm “tất cả vì học sinh thân yêu”.

- Không chỉ tận tâm trong giảng dạy và giáo dục học sinh mà phải đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học với phương pháp chủ yếu là “thầy tổ chức, trò hoạt động”, “thầy chỉ đạo, trò chủ động”, “thầy trò tương tác”,…tạo cho học sinh tự tin và hứng thú trong học tập và có động cơ học tập đúng đắn. Có như vậy mới phát huy hết khả năng sáng tạo, tính tự giác và tích cực học tập của học sinh. Giáo viên phải sâu sát học sinh không những chỉ hiểu về năng lực học tập mà còn hiểu cả tâm tư nguyện vọng của từng học sinh, nhất là với những em có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh cá biệt.

- Trong sáng và công tâm trong quan hệ ứng xử với học sinh nhất là trong việc nhận xét, đánh giá, chấm điểm,…học sinh. Thực hiện giao tiếp sư phạm tốt (chú ý hạn chế đến mức tối đa những khiếm khuyết của mình trong giao tiếp ngay cả do điều kiện khác quan mang lại), dạy học có hiệu quả, phù hợp với điều kiện để giúp cho học sinh tự tin trong quá trình học tập.

  - Chú ý rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như: kỹ năng giao tiếp, ứng xử hợp lý các tình huống trong cuôc sống, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng vượt qua những khó khăn để các em có thể thích ứng với xã hội; rèn luyện và bảo vệ sức khỏe, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.

- Kích thích học sinh tham gia một cảnh hứng thú trong học tập và các hoạt động khác trong nhà trường với thái độ tự giác chủ động và sáng tạo, giúp cho học sinh hứng thú trong học tập, rèn luyện gắn bó hơn với trường với lớp. Chú ý rèn luyện đạo đức cho học sinh, có kỹ năng  hướng dẫn tổ chức các hoạt động tập thể và theo dõi  nắm tình hình của lớp nhất là giáo viên chủ nhiệm. Phát hiện và có biện pháp đấu tranh giúp các em sửa chữa khuyết điểm, sai trái một cách kịp thời.

3. Về phía học sinh

- Học sinh phải nắm được mục tiêu đào tạo, yêu cầu của ngành nghề mình lựa chọn khi vào trường cũng như các nội qui, qui chế học tập sinh hoạt… nhằm để có trách nhiệm với việc học hành và có tinh thần kỷ luật, chấp hành nội qui của nhà trường nhằm xây dựng động cơ học tập đúng đắn và tự giác thực hiện tốt các nội qui, qui định của trường đề ra

- Ngoài ra học sinh cần phải ý thức được trách nhiệm không chỉ đối với bản thân mà còn phải có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội.

Kết luận:Để “xây dựng nhà trường thân thiện, nhà giáo trách nhiệm và học sinh tích cực” phải là sự phối hợp đồng bộ giữa các thành viên trong nhà trường kể cá học sinh dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám Hiệu nhà trường, trong đó vấn đề quan trọng hàng đầu đó là lương tâm và trách nhiệm của người giáo viên. Tâm huyết và lòng nhiệt tình chưa đủ mà phải có điều kiện tối thiểu về nhân lực và vật lực để thực hiện và phải có phương pháp, nghệ thuật nhất định.

          Thật hạnh phúc khi được sống trong “nhà trường thân thiện, nhà giáo trách nhiệm và học sinh tích cực”, hãy phấn đấu để nhà trường thực sự là “Thiên đường của trái tim”./.

Tác giả bài viết: Thạc sĩ- Nguyễn Thị Bích Vân – Phó Khoa Kỹ thuật

Nguồn tin: TRƯỜNG TH KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU

Tổng số điểm của bài viết là: 59 trong 16 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giáo dục
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tiện ích

Tốt nghiệp

Tuyển sinh

Thời khóa biểu

Tra điểm

Văn bản

Tài liệu

Thông tin học sinh

Albums ảnh

Đăng nhập

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 186

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1972826

Trang liên kết

http://www.baclieu.gov.vn
SO GIAO DUC BAC LIEU
bo giao duc
DU LICH BAC LIEU
ban do bac lieu