19:09 ICT Chủ nhật, 21/12/2014

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin giáo dục » Số 2

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ năm - 27/01/2011 05:58
Nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên và cực kỳ quan trọng của các trường, nó không chỉ là trách nhiệm của các trường mà còn là uy tín, danh dự và sự tồn tại của một nhà trường, nhất là các trường TCCN trong điều kiện hiện nay

Nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên và cực kỳ quan trọng của các trường, nó không chỉ là trách nhiệm của các trường mà còn là uy tín, danh dự và sự tồn tại của một nhà trường, nhất là các trường TCCN trong điều kiện hiện nay; nâng cao chất lượng đào tạo cũng chính là khẳng định “thương hiệu” của từng trường. Chính vì vậy trong những năm qua, Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đã không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. Công tác này bước đầu cũng đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên kết quả đạt được trong hoạt động NCKH còn rất khiêm tốnso với yêu cầu của công tác dạy và học cũng như phục vụ nhu cầu  thực tiễn của sự phát triển kinh tế - xã hội đặt ra. Vì vậyđể nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới, Nhà trường không chỉ đổi mới về chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo mà cần có sự đổi mới mạnh mẽ và có hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học. Muốn vậy trong thời gian tới Nhà trường cần thực hiện tốt một số giải pháp sau cụ thể sau:

          1) Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về vai trò, tầm quan trọng của của công tác NCKH đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường; để mọi GV trong Nhà trường thấy được giảng dạy và NCKH là hai nhiệm vụ có quan hệ chặt chẽ với nhau, NCKH có tầm quan trọng đặc biệt trong việc phát huy và bồi dưỡng tiềm lực để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và tạo ra những sản phẩm mới phục vụ đắc lực cho cuộc sống con người. Từ đó từng cá nhân, tự giác, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ NCKH, phát huy được tính sáng tạo và tiềm năng của từng người.

          2) xây dựng và ban hành các văn bản quy định cụ thể về công tác NCKH để nâng cao hiệu quả công tác quản lý như: quy định về số lượng các công trình NCKH, các giải pháp, sáng kiến đổi mới đối với cán bộ, giáo viên; xây dựng kế hoạch NCKH theo năm học; quy định về việc đăng ký, tổ chức nghiệm thu và triển khai thực hiện, công tác tổng hợp báo cáo; các biểu mẫu có liên quan. Cần có quy định trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên hàng tháng, hàng quý báo cáo kết quả nghiên cứu của cá nhân trước tập thể khoa, phòng. Quy định về chế độ sinh hoạt định kì về công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

          3) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên kiến thức về lý luận nghiên cứu khoa học, về phản biện khoa học; đồng thời có hướng dẫn cụ thể về nội dung nghiên cứu theo các hướng: nghiên cứu ứng dụng trong công tác quản lý và phục vụ cho quá trình đào tạo; nghiên cứu ứng dụng trực tiếp của quá trình đào tạo: mục tiêu, chương trình, nội dung và phương pháp dạy học…; nghiên cứu ứng dụng - triển khai trong các hoạt động thực hành, thực nghiệm và SX; có thể chỉ là những nhận thức mới về một vấn đề, một lĩnh vực nào đó hoặc là hệ thống kiến thức, cập nhật các thông tin, các văn bản... phục vụ cho công tác chuyên môn.

          4) Phát huy vai trò của tổ bộ môn trong việc thúc đẩy công tác NCKH. Các tổ bộ môn cần xây dựng kế hoạch NCKH của tổ mình, tiến hành đôn đốc, theo dõi và phản biện, đánh giá, tổng hợp  đề xuất nghiệm thu các công trình, các giải pháp, sáng kiến của các cá nhân thuộc tổ mình. Đưa nội dung về công tác NCKH là một nội dung bắt buộc trong các buổi sinh hoạt định kỳ của tổ bộ môn.

          5) Có chế độ khuyến khích, đãi ngộ hợp lý; đầu tư kinh phí thích đáng cho hoạt động nghiên cứu khoa học để khuyến khích động viên tính tích cực của cán bộ giáo viên và học sinh tích cực tham gia hoạt động này. Kết quả NCKH cần được xem đây như một tiêu chuẩn để xếp loại thi đua hàng năm, đặc biệt là với những cán bộ, giáo viên khối đào tạo.

            6) Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi tham quan học tập thực tế để cập nhật kiến thức, nâng cao hiệu quả việc tìm kiếm tham khảo tài liệu, tích lũykinh nghiệm và kiến thức thực tế vận dụng vào công tác NCKH. Tìm hiểu, liên kết với các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh để nghiên cứu các đề tài có tính ứng dụng theo đặt hàng của các đơn vị này.

          7)Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện kế hoạch NCKH; tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác nghiên cứu khoa học.

          8) Tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và các điều kiện cơ sở vật chất khác và tạo điều kiện tối đa cho giáo viên cập nhật kiến thức, nâng cao hiệu quả việc tìm kiếm tham khảo thông tin, thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

            Với các giải pháp nêu trên sẽ góp phần thực hiệnthắng lợi năm học 2010 - 2011 theo chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục" theoChỉ thị số 3399/CT-BGD&ĐT ngày 16/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường trung học Kinh tế - kỹ thuật Bạc Liêuđã, đang và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội trong đócó việc tăng cường công tácnghiên cứu khoa học và quản lý đáp ứng mục tiêu phấn đấu trở thành trường cao đẳng kinh tế - kỹ thuật phù hợp với yêu cầu xã hội.

Tác giả bài viết: Phạm Mạnh Cường-Phó Hiệu trưởng Trường TH KT-KT Bạc Liêu

Nguồn tin: TRƯỜNG TH KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: các trường

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tiện ích

Tốt nghiệp

Tuyển sinh

Thời khóa biểu

Tra điểm

Văn bản

Tài liệu

Thông tin học sinh

Albums ảnh

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 2195

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2820079

Trang liên kết

DU LICH BAC LIEU
bo giao duc
SO GIAO DUC BAC LIEU
ban do bac lieu
http://www.baclieu.gov.vn