22:58 ICT Thứ ba, 25/11/2014

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin giáo dục » Số 3

Một số giải pháp để nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong giai đoạn hiện nay

Thứ hai - 23/05/2011 05:03
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là hoạt động đặc biệt quan trọng của Đảng Bộ nhà trường.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC

CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

 

Trịnh Quốc Chiến – TP.CTHS

 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là hoạt động đặc biệt quan trọng của Đảng Bộ nhà trường.Trong thực tiễn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần định hướng nhận thức, xây dựng và củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, từ đó tạo được tính tự giác, lòng hăng say, ý thức trách nhiệm để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết mà Đảng bộ đề ra .

Một trong những nguyên nhân tạo nên thành quả của Nhà trường trong thời gian qua là Ban chấp hành Đảng bộ đã hết sức coi trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tuyên truyền sâu rộng, các chương trình hành động cụ thể, thiết thực theo chuẩn mực đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh học tập noi theo. Các chủ trương, chính sách của Đảng được cập nhật, học tập và quán triệt kịp thời. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trường học, tạo nên sự thống nhất trong quá trình thực hiện các mục tiêu đề ra cho từng giai đoạn phát triển của nhà trường. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục truyền thống của nhà trường được thực hiện thông qua các phong trào thi đua, nhằm nâng cao tinh thần tự hào về quê hương, dân tộc, tự hào về mái trường thân yêu để cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh có ý thức phấn đấu, tuân thủ pháp luật, tư tưởng vững vàng và rèn luyện tốt.

Nhà trường đang phấn đấu để trở thànhtrường Cao Đẳng Kinh tế - Kỹ thuật. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần phải đi trước và tiến hành thường xuyên. Mặt khác, trong xã hội hiện nay đang phải đối mặt với mặt trái của cơ chế thị trường dẫn đến những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống trong một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh; nhận thức chưa đầy đủ về mục tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội. Để khắc phục những tác động bất lợi về mặt tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố, giữ vững niềm tin, phát huy trí tuệ tập thể nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, nâng cao uy tín của trường, chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện tốt những giải pháp sau:

Tuyên truền cho tất cả cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh nhận thức được vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong quá trình phát triển của nhà trường: và thực hiện nhiệm vụ cơ bản của nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu nguồn lao động của địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một bộ phận quan trọng nhất góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu và uy tín của nhà trường.

Cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ từ việc nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh; quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho mọi thành viên, đổi mới các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng. Thực hiện thường xuyên cơ chế cấp ủy tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh; xây dựng chương trình kế hoạch chi tiết cụ thể để chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ động nắm bắt và phát hiện các diễn biến về tư tưởng, có biện pháp giải quyết kịp thời những lệch lạc về nhận thức, tư tưởng trong đơn vị.

Phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên giảng dạy môn chính trị đối với việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhà trường: Giáo viên giảng dạy môn chính trị phải tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động này, góp phần tham mưu cho Ban chấp hành Đảng bộ tổ chức những hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh.

Thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh thông qua các chương trình hành động thực hiện các cuộc vận động chung của toàn xã hội cũng như các cuộc vận động trong ngành Giáo dục. Cần xây dựng diễn đàn về lối sống, văn hóa ứng xử để mọi thành viên tham gia trao đổi, tìm ra quan điểm chung về một lối sống lành mạnh, về những giá trị của con người Việt Nam trong thời đại mới; về cách ứng xử, giao tiếp văn hóa trong môi trường sư phạm. Bên cạnh đó cần có cơ chế giám sát đạo đức, lối sống đối với từng đối tượng cụ thể trong nhà trường.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh là giáo dục tính kiên định lập trường, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, giáo dục tình yêu nghề nghiệp, giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. Cần phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong và ngoài trường, hình thức thực hiện cần được đa dạng hóa, nội dung phong phú, thường xuyên quan tâm đến việc cập nhật thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội để học sinh có nhận thức đúng đắn về những thay đổi của địa phương, của đất nước, tự ý thức được vai trò trách nhiệm của bản thân trước những biến đổi đó.

Tuyên truyền và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để khuyến khích tinh thần trách nhiệm, phát huy được năng lực tự giác, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh toàn trường, tạo động lực cho sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.

Như vậy, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu để dẫn tới thống nhất giữa ý chí và hành động quyết định sự thành công trong các hoạt động vì sự phát triển của nhà trường. Một khi vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng được nhận thức đầy đủ và các giải pháp được thực hiện đồng bộ sẽ là một trong những yếu tố quyết định giúp cho Trường trung học Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đạt được mục tiêu cụ thể và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay./.

Tác giả bài viết: Trịnh Quốc Chiến – TP.CTHS

Nguồn tin: TRƯỜNG TH KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tiện ích

Tốt nghiệp

Tuyển sinh

Thời khóa biểu

Tra điểm

Văn bản

Tài liệu

Thông tin học sinh

Albums ảnh

Đăng nhập

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 2615

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 98477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2731892

Trang liên kết

SO GIAO DUC BAC LIEU
DU LICH BAC LIEU
ban do bac lieu
bo giao duc
http://www.baclieu.gov.vn