00:27 ICT Thứ tư, 23/07/2014

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin giáo dục » Số 07

Chuyên đề: Kỹ năng ứng phó với những tình huống căng thẳng trong cuộc sống

Thứ ba - 05/06/2012 17:08
Bản tin giáo dục chuyên nghiệp số 07 trường TH KT-KT BL. Kịch bản thực hành giáo dục kỹ năng sống. Chuyên đề: Kỹ năng ứng phó với những tình huóng căng thẳng trong cuộc sống
Chuyên đề: Kỹ năng ứng phó với những tình huống căng thẳng trong cuộc sống

Chuyên đề: Kỹ năng ứng phó với những tình huống căng thẳng trong cuộc sống

I. Mục đích:

Học xong bài này, học sinh có khả năng:

- Nhận biết được những tình huống dễ gây căng thẳng trong cuộc sống.

- Biết được những cảm xúc thường có trong khi đang bị căng thẳng.

- Biết được cách ứng phó tích cực khi đang ở trong những tình huống gây căng thẳng (nhất là khi đang phải chịu sức ép bên ngoài như từ bạn bè, gia đình và xã hội).

II.Tài liệu và phương tiện học tập:

Giấy roki, bút lông viết bảng, tranh vẽ minh họa nét mặt, tâm trạng căng thẳng.00000000

III.Các hoạt động trên lớp của GV và HS:

1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về các tình huống gây căng thẳng (30 phút):

a) Mục tiêu cụ thể:giúp học sinh có khả năng:

- Biết được những tình huống thường gây ra những căng thẳng trong cuộc sống.

- Biết ý nghĩa của việc nhận thức được các tình huống gây căng thẳng.

- Biết được những cảm xúc thường gặp khi bị căng thẳng.

b) Cách tiến hành các hoạt động:

- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu các tình huống thường gây ra căng thẳng trong cuộc sống.

- Giáo viên ghi tóm tắt các tình huống đó lên bảng (theo các nhóm tình huống)

- Giáo viên trình chiếu các hình ảnh minh họa cho hoạt động01.

- Phát phiếu bài tập cho hoc sinh đoán biết tâm trạng căng thẳng qua các hình ảnh

- Giáo viên giải thích cho hoc sinh thấy được: đối với một tình huống gây căng thẳng, ở mỗi người có thể có những tâm trạng khác nhau ẩn chứa trong lòng; vậy những tâm trạng đó là gì?

- Giáo viên yêu cầu hoc sinh chọn một trong các tình huống gây căng thẳng đã nêu ở trên, từ đó dự đoán các tâm trạng có thể có trước tình huống căng thẳng đó (cho một vài học sinh phát biểu ý kiến nhanh trước lớp).

- Giáo viên phân nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận, dự đoán về các tâm trạng có thể có khi đang ở vào một tình huống trong số các tình huống đã được liệt kê, ví dụ:

  • Nhóm 1: thảo luận về tâm trạng có khi bị thất bại trong học tập.
  • Nhóm 2: thảo luận về tâm trạng có thể có khi bị khiển trách oan.

- Giáo viên hướng dẫn các nhóm trình bày tóm tắt kết quả thảo luận (trình bày sẵn trên giấy, nhóm cử đại diện lên thuyết trình trước lóp)

- Giáo viên kết luận: trong cuộc sống thường ngày chúng ta có thể gặp những tình huống căng thẳng như: liệt kê một cách có hệ thống các tình huống có thể gây căng thẳng mà giáo viên và học sinh vừa thảo luận đưa ra. Đồng thời xác định khi bị căng thẳng người ta có thể có các tâm trạng như: liệt kê một cách có hệ thống các tâm trạng có thể có mà giáo viên và học sinh vừa thảo luận và thống nhất đưa ra.

- Giáo viên nhận xét những tâm trạng đó đã làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần của con người; đồng thời cũng có thể những tâm trạng tích cực khác như: hy vọng, mong muốn, cố gắng hơn…

- Giáo viên đưa ra một số hình ảnh minh họa tâm trạng căng thẳng và có ghi chú những cảm xúc để minh họa.

2. Hoạt động 2: ý thức về các cảm xúc của bản thân trong tình huống bị căng thẳng (30 phút)

a) Mục tiêu:hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc nhân thức được tâm trạng của bản thân khi bị căng thẳng

b) Cách tiến hành:

- Giáo viên chia lớp thành các nhóm, thảo luận các câu hỏi:

+ Người ta có thể có những tâm trạng khác nhau khi bị căng thẳng hay không?

+ Những tâm trạng đó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của con người?

+ Việc ý thức về các tình huống gay căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày và các tâm trạng khi bị căng thẳng có ý nghĩa thiết thực như thế nào? vì sao?

- Giáo viên mời các nhóm thảo luận và trình bày

- Giáo viên có thể yêu cầu mỗi nhóm trình bày tóm tắt kết quả thảo luận về một câu hỏi và cho các nhóm khác bổ sung thêm ý kiến

- Giáo viên kết luận:

+ Khi bị căng thẳng người ta có nhửng cảm xúc hoặc tâm trạng khác nhau;

+ Có những cảm xúc tiêu cực như: buồn, chán, tức giận,…nhưng cũng có những cảm xúc tích cực như: mong muốn, hy vọng, cố gắng hơn,…

+ Chú ý đối với một tình huống căng thẳng, ở người này có thể có cảm xúc khác với người kia.

+ Những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người.

+ Những cảm xúc tích cực có ảnh hưởng tốt đến sức khỏe và tinh thần của con người.

- Vì vậy, việc ý thức được các tình huống trong cuộc sống hằng ngày có thể gây căng thẳng đối với bản thân là rất cần thiết, nó giúp ta tránh được những tình huống đó, hoặc tìm ra được cách ứng phó phù hợp khi ta gặp phải

- Ý thức được về các tâm trạng và cảm xúc có thể gặp phải khi căng thẳng sẽ giúp bản thân hiểu được ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe và tinh thần, từ đó có sự bình tĩnh và cân bằng hơn (giúp bản thân không nên quá buồn, quá tức giận, quá thất vọng,…).

3. Hoạt động 3: ảnh hưởng của bạn bè đến các tình huống gây căng thẳng (30 phút)

a) Mục tiêu:giúp học sinh biết được:

- Ảnh hưởng của bạn bè đến hành vi của bản thân.

- Sức ép của bạn bè có thể dẫn đến sự căng thẳng đối với bản thân.

b) Cách tiến hành:

- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu ví dụ về những tình huống cụ thể cho thấy những ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của bản thân mình.

- Giáo viên tóm tắt kết quả trình bày của học sinh lên bảng.

- Chia nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai ứng xử một tình huống.

  • Ví dụ 1: khi bạn bè rủ rê bỏ học đi chơi.
  • Ví dụ 2: khi bạn bè ép hút thuốc lá, uống rượu, hoặc sử dụng chất ma túy.

- Các nhóm thảo luận xây dựng kịch bản và chuẩn bị đóng vai, đưa ra cách giải quyết trong từng tình huống bị cẳng thẳng.

- Các nhóm lên đóng vai trong từng tình huống cụ thể, các nhóm khác quan sát rồi nhận xét.

- Cả lớp thảo luận:

         Vì sao ý kiến của bạn bè lại có thể chi phối tính suy nghĩ và hành động của bản thân, trong đó có những ảnh hưởng tích cực và những ảnh hưởng tiêu cực như thế nào?

          Khi bị áp lực tiêu cực từ bạn bè, bản thân cần phải biết quyết định đúng đắn, biết kiên định từ chối những rủ rê xấu của bạn bè và biết tìm kiếm sự hỗ trợ giúp đỡ cũa những người tin cậy như: bạn bè tốt, thầy cô và cha mẹ.

* Lưu ý:  Bài tập trên chỉ phân tích ở những khía cạch tiêu cực của bản bè đến bản thân; trong thực tế cũng có những ảnh hưởng từ bạn bè đến bản thân. Qua đó từng học sinh có thể giúp đỡ lẫn nhau, động viên nhau trong học tập khuyến khích những ảnh hưởng tích cực của bạn bè tốt đến bản thân.

          - Giáo viên phát phiếu bài tập: tìm hiểu về sự căng thẳng và tâm trạng trong khi căng thẳng. Khi một người bị căng thẳng thì bên trong họ có thể có rất nhiều cảm xúc, các cảm xúc đó là gì?

          - Giáo viên đưa ra hình ảnh trong tình huống bị căng thẳng, yêu cầu học sinh phán đoán và ghi những cảm xúc có thể có xung quang hình ảnh đó./.

Tác giả bài viết: Ths. Trần Công Chánh - Hiệu trưởng trường TH KT-KT Bạc Liêu

Nguồn tin: TRƯỜNG TH KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

 

Tiện ích

Tốt nghiệp

Tuyển sinh

Thời khóa biểu

Tra điểm

Văn bản

Tài liệu

Thông tin học sinh

Albums ảnh

Đăng nhập

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 6

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80930

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2326999

Trang liên kết

ban do bac lieu
SO GIAO DUC BAC LIEU
DU LICH BAC LIEU
bo giao duc
http://www.baclieu.gov.vn