Ngày 8/10/2021, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tổ chức sơ kết công tác tuyển sinh năm 2021 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh trong tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

NGƯT. TS Trần Công Chánh – Trưởng Ban chỉ đạo – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu chỉ đạo các giải pháp để tháo gỡ tảng băng khó khăn trong thực hiện công tác tuyển sinh, cụ thể:

Nhanh chóng tập trung đầu tư đổi mới 4 khâu quan trọng trong tuyển sinh

Thứ nhất: Tiếp tục đổi mới cách tiếp cận đối tượng tuyển sinh.

Đối tượng tiếp cận cần được mở rộng ở tất cả mọi người, xác định 3 đối tượng chủ lực: đối tượng khả thi cao (THCS đang học GDTX, THCS đang học THPT); không từ bỏ bất cứ đối tượng người học nào; thích ứng và thức tỉnh người học (làm cho các đối tượng tham gia học thích ứng với nghề nghiệp).

Thứ hai, Đổi mới phương pháp tiếp cận đối tượng

Cần tiếp cận đa phương thức (thông qua sinh hoạt đời sống, kết hợp hợp tác, cộng tác tiếp cận). Sử dụng tối đa, sử dụng phương pháp giao tiếp (trực tuyến kết hợp hỗ trợ tuyển sinh), dùng hoạt động cộng đồng (giao tiếp hàng ngày để tiếp cận đối tượng) với phương châm: Thân thiện, cở mở, gần gủi, kết bạn, và chia sẻ được đời sống, nhận thức, tình cảm của đối tượng, từ đó hướng đối tượng đến tư vấn.

Thứ ba, Công tác truyền thông hiệu quả.

Cần truyền thông cho mọi người biết được lợi ích, tương lai, triển vọng bản thân (thu nhập sau khi tốt nghiệp, nhu cầu thị trường lao động). Phương thức triển khai tổ chức chương trình đào tạo của nhà trường cần nắm rõ triển khai chương trình đào tạo mềm, linh hoạt không gây áp lực, chương trình đào tạo triển khai lắng nghe người học (thời gian và cách thức tổ chức theo nhu cầu người học).

Học tại trường là giai đoạn đầu để tiếp tục đại học theo hướng ứng dụng

Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. “Người học sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng tiếp tục được học giáo dục trình độ đại học theo hướng ứng dụng”.

Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg ngày 31/05/2017 của Thủ Tướng Chính phủ quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học. “Người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ đại học theo hướng chuyên môn phù hợp, hoặc theo hướng chuyên môn khác nếu đáp ứng được các điều kiện của chương trình đào tạo”.

Do đó, chúng ta cần tiếp tục tiếp cận và tư vấn đối tượng tốt nghiệp THPT đã đậu đại học (các trường dân lập, tư thục). Vì các trường đại học đều triển khai trực tuyến nên đây là điều kiện để tư vấn cho người học tham gia học tại địa phương.

Triển khai thực hiện chương trình đào tạo mềm, linh hoạt, thích hứng lắng nghe người học

Nhà trường triển khai thực hiện chương trình đào tạo với nhiều phương thức linh hoạt: trực tiếp, trực tuyến, kết hợp từ xa, theo hướng mở linh hoạt thích ứng và lắng nghe người học. Tổ chức triển khai hình thức học theo nhóm, tùy theo điều kiện và nhu cầu học tập của người học.

3 hướng đầu ra của người học tại trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu

- Nhà trường sẽ liên hệ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các tập đoàn doanh nghiệp lớn để hợp tác và cam kết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp ra trường.

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho người học có thể khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

- Tiếp tục tạo điều kiện cho người học tiếp tục học liên thông đại học.

Các hướng đầu ra giúp cho người học thực hiện ước mơ của mình: có cơ hội việc làm sớm, tiết kiệm kinh phí học tập.

Thứ tư, Phương thức tổ chức triển khai thực hiện.

Tăng cường làm việc nhóm từ Ban tư vấn tuyển sinh đến các nhóm địa phương. Xây dựng nhóm thể hiện rõ vai trò của người thủ lĩnh nhóm, có người tư vấn tốt, có người thực hiện việc tốt. Đồng thời có cơ chế truyền cảm hứng, có màu cờ sắc áo của nhóm. Đồng thời, từng cá nhân cần có phương pháp làm việc khoa học để đạt mục tiêu đề ra.

Với phương châm:

“Lấy chỉ tiểu thể hiện trách nhiệm với nhà trường

Lấy mô hình hiệu quả thể hiện trách nhiệm của bản thân

Lấy trưởng thành của từng thành viên để thấy lợi ích”

Tóm lại, với phương châm “Tận nhân lực, tri thiên mệnh” bằng tất cả trí tuệ, tình cảm, đoàn kết với niềm tin sắt đá, phương pháp làm việc khoa học để đạt kết quả cao nhất.