1. Mở đầu

Cùng với việc ra đời của Trường Trung học Kinh tế Minh Hải được thành lập từ năm 1984, nay là Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bạc Liêu. Tổ chức Đoàn trường cũng được hình thành và phát triển liên tục từ đó đến nay. Gắn liền với bề dày truyền thống và thành tích 35 năm trưởng thành và phát triển của trường, Đoàn trường đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt.

Trải qua 35 năm với XV lần Đại hội,  từ buổi đầu thành lập với bao khó khăn, trải qua bao biến động, thăng trầm, các thế hệ tuổi trẻ của Nhà trường đã vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống, trong học tập để vươn lên khẳng định vai trò của mình. Nhiều đồng chí đã trưởng thành, đã và đang đảm trách những cương vị, chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

2. Một số hoạt động và thành tựu nổi bật chính

Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử, ý thức chấp hành pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa học đường cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn được Đoàn trường luôn quan tâm, tổ chức thực hiện thông qua các phong trào và các hoạt động phong phú như:  Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tổ chức tọa đàm về ngày nhà giáo Việt Nam với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn","Tôn sư trọng đạo" nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, đặc biệt là thông qua diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp”,... đã giúp cho ĐVTN nâng cao nhận thức và thực hiện tốt văn hóa ứng xử học đường, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào Nhà trường.

Những năm qua, Đoàn trường đã tích cực  tổ chức cho đoàn viên thanh niên trong trường tích cực thực hiện “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những công trình, phần việc thiết thực như: Xây dựng Tủ sách Bác Hồ, xây dựng tiêu chí thanh niên làm theo lời Bác, tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ, tổ chức các hoạt động, sinh hoạt chuyên đề tại Trung tâm Thanh niên của Trường,…  từ đó đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức của ĐVTN, coi đây là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể thiết thân của mọi đoàn viên, thanh niên Nhà trường.

Bên cạnh đó, Đoàn trường tổ chức các hoạt động tạo môi trường để ĐVTN tham gia thực hiện hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” và các phong trào:

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Tham gia chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, hoạt động “Hiến máu tình nguyện”; phát động phong trào thi đua “học tập tốt – rèn luyện tốt”, thực hiện tốt cuộc vận động "Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm", xây dựng "Nhà trường thân thiện, nhà giáo trách nhiệm, học sinh tích cực", thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,...

Đoàn trường quan tâm tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa với mục tiêu học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tổ chức các chương trình An sinh xã hội, an sinh giáo dục vì cuộc sống cộng đồng.  Đoàn trường đã tổ chức giao lưu kết nghĩa với với 2 đơn vị là Huyện Đoàn Giá Rai và Trung đoàn 894; tổ chức các chương trình về nguồn tại Đền thờ Bác và trao quà cho 2 hộ gia đình chính sách của xã Châu Thới; giúp đỡ một số người già neo đơn, khuyết tật. Ngoài ra, Đoàn trường phối hợp với chính quyền, công đoàn nhà trường huy động các nguồn lực xã hội, vận động ĐVTN trong nhà trường hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn với hình thức trao học bổng, hỗ trợ sinh hoạt, học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích tốt trong học tập.

Năm 2019, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (2000 - 2019), nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác (1969 - 2019), Ban Thương vụ Đoàn trường tổ chức các hoạt động thiết thực như: Chương trình “Tiếp sức đến trường”, về nguồn tại các địa chỉ đỏ, thực hiện Công trình thanh niên “Ngôi nhà 300 đồng”.

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

Đoàn trường khuyến khích đoàn viên thanh niên tham Hội thi “Học sinh giỏi nghề”, diễn đàn “Học sinh khởi nghiệp”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu khoa học” và các cuộc vận động trong đoàn viên thanh niên được đẩy mạnh. Tổ chức diễn đàn “Vững bước vào nghề”, “Học sinh khởi nghiệp” giúp cho đoàn viên thanh niên sớm tiếp cận với nghề nghiệp và nâng cao năng lực khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường để phát triển sự nghiệp cùa bản thân, giúp ích cho gia đình và  xã hội. 

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và công tác phát triển Đảng

Đoàn trường đã tích cực mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn; đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng đoàn; chú trọng thực hiện tốt cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, quan tâm giới thiệu đoàn viên ưu tú là giáo viên trẻ, là học sinh, sinh viên cho Đảng bộ Nhà trường chăm bồi, xem xét kết nạp. Hằng năm Đoàn trường giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp từ 4 - 5 đoàn viên ưu tú.

3. Thành tích, khen thưởng đạt được qua các thời kỳ.

Trải qua bao thế hệ phấn đấu học tập và rèn luyện đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng điển hình trong hoạt động học tập, cũng như trong phong trào Đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên được tặng nhiều giải thưởng của TW Đoàn, phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, giải thưởng Trần Văn Ơn,.. 

Với những thành tích đạt được, Đoàn trường đã được các cấp bộ đoàn khen thưởng như:  Đoàn trường là đơn vị 3 năm liền dẫn đầu Khối các trường Đại học - Cao đẳng - Trung học chuyên nghiệp (ĐH - CĐ- THCN) của tỉnh (1999 - 2002); được TW đoàn tặng cờ thi đua 5 năm liền dẫn đầu Khối các trường ĐH - CĐ- THCN của tỉnh (1999 - 2004); Cờ thi đua dẫn đầu Khối các trường ĐH - CĐ- THCN của tỉnh (2006-2007); Đoàn trường nhiều năm liền được TW Đoàn tặng bằng khen là cơ sở đoàn vững mạnh. Từ năm 2007 đến năm 2015, được Trung ương Đoàn tặng 8 Bằng khen; từ năm 2016 đến năm 2019, được tỉnh Đoàn Bạc Liêu tặng 3 Bằng khen.

4. Phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới

Thứ nhất, tiếp tục tập trung tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, đạo đức lối sống cho ĐVTN ; đổi mới các phương thức, mô hình giáo dục phù hợp với đoàn viên thanh niên trong nhà trường. Tiếp tục triển khai học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc và Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp; trong đó, tập trung xây dựng và triển khai các chương trình, đề án được đại hội Đoàn các cấp thông qua.

Thứ hai, xây dựng văn hóa học đường tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng phi văn hóa đang có nguy cơ trở thành trào lưu xấu trong ĐVTN trường học.

Thứ ba,  phát động các phong trào thi đua yêu nước thông qua việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả và nhân rộng, tuyên dương các tấm gương học tập và làm theo lời Bác gắn với các phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”.

Thứ tư, tuyên truyền mạnh mẽ đến toàn thể ĐVTN nhà trường: “Tuổi trẻ Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu Đoàn kết - Tình nguyện - Sáng tạo - Phát triển”; “Tuổi trẻ Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

5. Kết Luận

          Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu với tinh thần đoàn kết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ và sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể  ĐVTN Nhà trường, chúng ta có quyền tự hào bởi những thành tích đã đạt được. Phát huy vị thế và lòng tự hào của thế hệ trẻ thời đại mới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu nguyện ra sức phấn đấu, mang trí tuệ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp nhiều hơn nữa để thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Đoàn trường quyết tâm giữ vững Đoàn trường vững mạnh, xứng đáng là cánh tay tin cậy của Đảng, góp phần vào sự phát triển của Nhà trường trong thời gian tới./.