Ngày 20/01/2021, Tổ tư vấn hướng nghiệptuyển sinh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, kết hợp với Trung tâm  Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh cho các em học sinh học tập tại Trung tâm.

Tại buổi tư vấn, Tổ tư vấn đã giới thiệu sơ lượt về lịch sử hình thành và phát triển của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, giới thiệu các ngành nghề đào tạo tại trường, các ngành nghề là thế mạnh của trường, hình thức đào tạo của nhà trường cũng như những lợi ích thiết thực khi các em tham gia học tập tại trường, đặc biệt là đối với các bạn học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở và tham gia học tập hệ Trung cấp tại trường sẽ được miễn toàn bộ học phí trong quá trình học tập. Đồng thời cũng trình bày để học sinh biết được về nhu cầu của thị trường lao động hiện nay, để có sự chọn lực ngành nghề phù hợp trong tương lai.

Đa số học sinh thiếu sự hiểu biết đầy đủ về nghề nghiệp cũng như về đặc điểm bản thân, từ đó dẫn đến việc các em có suy nghĩ sai lệch trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai. Các em học sinh thường đặt ra những câu hỏi như: nên theo học ngành gì hay nghề nào? Học ở trường nào? Sau này mình sẽ làm gì?.

 Nắm bắt được trăn trở của các em học sinh, đội ngũ chuyên gia tư vấn trả lời thắc mắc của học sinh về  chọn trường, chọn nghề như thế nào để phù hợp với mình. Muốn vậy, điều quan trọng là các em phải biết mình mong muốn gì, yêu thích điều gì và thế mạnh, năng lực sở trường của mình là gì. 

Để thành công với ngành nghề mình lựa chọn, các em học sinh phải biết lựa chọn nghề nghiệp phù hợp giữa nguyện vọng, khả năng của bản thân với nhu cầu của xã hội.

Tổ tư vấn cũng định hướng các bạn học sinh về cách thức chọn được ngành nghề phù hợp dựa trên ba yếu tố cơ bản:

1. Tìm hiểu ngành nghề: Tìm hiểu từng ngành nghề một, Tư duy nghề nghiệp có

 hợp với cá nhân, sở thích, nhu cầu tuyển dụng, công việc cụ thể ra sao.

2. Xác định sở thích bản thân: Các em nên xác định rõ mình hứng thú, đam mê với nghề gì. Tránh trường hợp "cả thèm chóng chán". Hiện nay, rất nhiều bạn sinh viên học sắp xong chương trình vẫn nhảy trường và đến khi tốt nghiệp thì

nhảy việc.

3. Xác định được điều kiện kinh tế gia đình, đây cũng là lý do khiến các em học sinh, sinh viên yên tâm về ngành - nghề mình lựa chọn để từ đó có phương hướng phát triển sự nghiệp cho tương lai.

Sau khi được Tổ tư vấn giải đáp các thắc mắc các em học sinh tại Trung tâm rất phấn khởi và cũng bước đầu có ý thức định hướng lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Rất nhiều bạn học sinh đã đăng ký học tập tại trường và thể hiện sự lạc quan với ngành nghề mà mình lựa chọn.

 

 

VVT